Tin tức mới

Cách thực hiện kỹ thuật Đập bóng trong bóng chuyền

Đập bóng là một trong những phương pháp tấn công chính của bóng chuyền truyền thống và cả bóng chuyền hơi cũng như bóng chuyền bãi biển. Kỹ thuật đập bóng bao gồm các bước cơ bản như: nhảy cao lên không, giơ hai tay qua đầu và đập bóng sao cho bóng bay nhanh và mạnh xuống phần sân đối phương. Khi bóng chạm đất bên phần sân của đối phương, đội đó sẽ nhận được điểm.

Để cách đánh bóng biến hóa thành nhiều hình dạng khác nhau, yêu cầu then chốt đối với người chơi (cả nam và nữ) là phải có kỹ thuật và phương pháp điêu luyện. Người chơi bóng chuyền cần biết nhiều kiểu đập (chặn, xoay, đập, cắm…) và đập theo nhiều hướng khác nhau để có thể ghi bàn nhanh và đẹp mắt nhất có thể.

Lý thuyết trong kỹ thuật đập bóng chuyền có lực

Để thực hiện được những cú đập bóng chuyền mạnh, các bạn cần lưu ý thực hiện chính xác những bước trong bài tập sau:

Bước 1: Tư thế chuẩn bị

Cầu thủ đứng cách lưới khoảng 2 đến 3m
Cầu thủ đứng cách lưới khoảng 2 đến 3m

Cầu thủ đứng cách lưới khoảng 2 đến 3m, không nên đứng nguyên một chỗ mà chân nên luôn luôn chuyển động nhẹ nhàng để có thể kịp thời điều chỉnh hướng và tốc độ chạy đồng thời có thể luôn chủ động trong những pha bóng.

Đầu gối hơi trùng, mắt luôn theo dõi bóng để có thể ngay lập tức thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 2: Lấy đà

Khi quả bóng chuyền vừa rời khỏi tay người chuyền, các bạn cần để ý xem bóng bay cao hay bay thấp, nếu bóng bay thấp, hãy lấy đà sớm hơn và ngược lại, nếu bóng bay cao, bạn có thể lấy đà chậm hơn. Lưu ý, hơi cúi về phía trước khi lấy đà. Lấy đà có thể từ 2 đến 3 bước.

Bước 3: Giậm nhảy

Đây là một bước đặc biệt quan trọng, các bạn cần giậm nhảy sao cho bóng rơi trước mặt đúng tầm gõ bóng. Gót chân bước cuối (chân giậm nhảy) đặt xuống đất và chân còn lại bước lên phía trước.

Hai chân khụy xuông và chuyển lực từ gót chân lên mũi bàn chân để tạo sức bật. Tiếp đó, phối hợp đánh tay. Điều này có nghãi là trước khi giậm nhảy, hãy đánh mạnh hai tay ra sau và khi chân khuỵu xuống hết mức thì hai tay đánh xuống thẳng góc với mặt sân.

Bước 4: Nhảy đập

Bật cao cơ thể, khi thân người lên tới tầm cao nhất thì đập bóng. Hơi ngửa người ra sau và tay luôn hướng về phía đập bóng. Hai chân hơi gập tự nhiên, tuy nhiên chân gập không nên quá sát hoặc quá rộng.

Bật cao cơ thể, khi thân người lên tới tầm cao nhất thì đập bóng
Bật cao cơ thể, khi thân người lên tới tầm cao nhất thì đập bóng

Tay đập bóng từ trên cao đưa sát ra mang tai phía sau, vung thẳng cánh tay và cổ tay gập khi đập bóng, tay còn lại cũng nâng lên hạ xuống để phối hợp.

Khi thực hiện đập bóng, cánh tay duỗi thẳng và cổ tay gập khi đập bóng. Tay còn lại cũng nâng lên, hạ xuống để phối hợp. Lúc này, chân cũng phải duỗi thẳng và thông thường nên đập bóng ở tầm cao hơn đầu 10 đến 15 cm.

Dù bóng ở tầm cao, tầm trung hay thấp thì các bạn luôn phải chạm bóng ở vị trí cao nhất. Đây chính là bí quyết đập bóng chuyền của những tay đập đỉnh cao.

Kỹ thuật này được sử dụng để tấn công đội đối phương. Những người có kỹ thuật điêu luyện đỉnh cao không chỉ tạo ra những cú đánh rất mạnh. Mà còn có thể đập theo nhiều kiểu khác nhau gây bất ngờ cho đối phương. Không những thế, kỹ thuật này còn có thể dùng để phát bóng và là cách tập nhảy cao trong bóng chuyền.

Bước 5: Rơi xuống

Để không mất thăng bằng, chạm lưới hoặc vượt qua vạch phân cách khi rơi xuống. Thì chúng ta cần thả lỏng cơ thể, tiếp đất bằng mũi chân, đầu gối hơi khuỵu. Và bàn chân xoay theo chiều hướng của lưới bóng chuyền.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện được những cú đập bóng mạnh hơn. Bằng cách chăm chỉ luyện tập với các dụng cụ tập đập bóng chuyền. Để tăng lực cho những cú đập này hoặc tập tăng lực cổ tay bằng chai nước có ngay trong nhà.

>>> Đọc thêm tại Kỹ năng chơi bóng

Đập bóng chuyền xoáy

Muốn tạo được những cú đập bóng chuyền xoáy, điều quan trọng là bạn phải luyện cổ tay sao cho thật dẻo để khi bật lên. Quan sát thấy đối phương chắn có thể xoay cổ tay tránh tay chắn của đối phương. Gập cổ tay cũng là một cách để bạn có thể đập bóng chuyền xoáy.

Khi đập bóng, muốn xoáy, chúng ta không được đập chính giữa trái bóng. Mà phải đập quả bóng lật hai bên tùy theo tay thuận của bạn. Chẳng hạn, một vận động viên thuận tay phải; muốn đập xoáy sang bên trái thì tay đạp phải lật nhanh bên trái một chút. Và tương tự cho những tình huống khác.

Các bạn có thể xem thêm các video dạy kỹ thuật đập bóng mạnh. Cũng như các cuộc thi với những pha đập bóng chuyền hay nhất, “kinh khủng” nhất. Và luyện tập theo để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Lưu ý khi thực hiện kỹ thuật đập bóng chuyền

Khi thực hiện kỹ thuật đập bóng chuyền thì thường chúng ta có hai trường hợp đó là đập bóng xa lưới. Và đập bóng gần lưới. Với 2 vị trí này thì bạn cần lưu ý một số điều quan trọng như sau:

– Với vị trí đập bóng xa lưới.

Khi đập bóng xa lưới thì điểm giậm nhảy phải ở sâu trong tầm bóng. Để người gần bóng hơn, thân người ngả ra sau nhiều hơn. Và bật mạnh về phía trước để tăng thêm sức mạnh đập bóng. Phải gập bụng trước gập tay. Khi gập bụng không được cúi xuống mà chỉ co mạnh các bắp thịt bụng. Cánh tay khi hạ xuống theo đà bóng phải ngừng lại một chút, như vậy bóng ít va vào lưới.

– Với vị trí đập bóng gần lưới.

Khi đập bóng gần lưới thì góc độ đường lấy đà phải thu hẹp lại. Và ở vị trí này thì đập bóng chủ yếu phải dùng sức cánh tay trước và cổ tay, gập bụng rất ít. Như vậy mới tránh được lỗi chạm lưới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *